7 เทคนิคง่ายๆในการเลือกคอนโดยังไงให้โดนใจ



วันก่อนมีพี่คนนึงมาถามว่าคอนโดที่เค้าสนใจดีไหมผมก็เลยบอกกล่าวไป และคิดว่าหลายๆคนอยากอาจจะรู้วิธีดู วันนี้ผมเลยจะมาแชร์เทคนิควิธีการดูคอนโดยังไงให้ดีและถูกใจกันนะครับ ^^
คอนโดเป็นที่ๆเราต้องอยู่ทุกวัน ราคาหลายล้านบาทถ้าซื้อไปอยู่แล้วไม่มีความสุขเพราะเจอปัญหาต่างๆที่เราไม่รู้ก่อนเลือกละแย่เลย

เมื่อเราเจอคอนโดที่ถูกในแล้ว โดยอาจดูจากทำเล ราคา หน้าตาคอนโดแล้ว เราจะมีวิธีดูยังไงละว่าคอนโดนี้ดีจริงสมคำโฆษณาที่ได้เจอมารึเปล่า... อยู่จริงๆแล้วจะมีความสุขไหม.. มีวิธีดูคอนยังไงไปดูกัลลล



1 ต้องไปสัมผัสด้วยตัวเองก่อน

ได้ดูทำเลจริง ที่ต้องไปดูเพราะเราจะได้เจอทำเลจริงๆ ทำเลเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดแล้วสำหรับที่อยู่ เซียนๆอสังหาเคยบอกไว้ว่าเลือกที่อยู่ให้ดู 3 L คือ... Location Location แล้วก็ Location

ได้ลองเดินทางจริงๆ ถ้าจะให้ดีลองเดินทางไปด้วยวิธีที่เราคิดว่าถ้าอยู่แล้วเราจะเดินทางแบบนี้ไปทำงานทุกๆวัน เช่น ใช้รถยนต์ BTS,MRT จะดีที่สุดเดินทางตอนเวลาที่เราไปกลับที่ทำงานประจำนั่นแหละ เพราะทำให้รู้ว่าคอนโดนั้นสะดวกกับการเดินทางเราจริงไหม

ได้เห็นห้องตัวอย่างจริง เพราะว่ารูปในหน้าเว็บหรือว่าโบรชัวเค้าคงทำมาหลอกตาอย่างกับรูป profile ใน facebook ของแต่ละคนนั่นแหละ :D ระวัง ! ห้องที่ท่านเห็นเค้าตกแต่งบิ้วอินด้วยมืออาชีพเหมือนไปเจอสาวที่แต่งเต็มด้วยมือาชีพยังไงยังงั้นละ ทางที่ดีโครงการไหนมีห้องเปล่าให้ดูด้วยจะดีมาก

แล้วที่ต้องดูอะไรอีกบ้างไหม ? ตามไปดูในข้อที่เหลือกันนเลย

2 อ่านรีวิวและหาข้อมูลเพิ่มเติม

อ่านรีวิวเพื่อนประกอบการตัดสินใจเพิ่มจากเว็บต่างๆ เช่น ThinkOfLiving, YuSabuy เพราะว่าระดับมืออาชีพเค้าจะมีมุุมมองต่างๆที่เราไปดูจริงแล้วอาจจะยังไม่เห็น

3 เจ้าของโครงการ

อันนี้สำคัญมากสำหรับคอนโด และบ้านก็ด้วย โดยอยากรู้ว่าเจ้าไหนดีร้ายยังไงง่ายสุดก็ให้ดูผลงานที่ผ่านมาของเจ้านั้นๆ

แล้วจะดูได้จากที่ไหนละ ?

ถามคนที่รู้จัก ที่อยู่หรือเคยอยู่กับเจ้าของโครงการนั้น อย่างตอนผมจะซื้อโครงการของ Udelight ที่มีนิติของ LPN ดูแลผมก็จะถามจากพี่ที่เค้าอยู่ LPN อยู่แล้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ไปดูด้วยตาตังเอง ไปดูที่โครงการที่ผ่านมาของเจ้านั้นถึงที่เลย เราจะได้รู้ฟีดแบ็คจากลูกบ้านที่อยู่จริง ว่าห้องที่ส่งมีปัญหาไหม ส่วนกลางโครงการดูแลดีไหม

อ่านจากเว็บคอมมูนิตี้ ของคอนโดนั้นๆ เช่น Facebook แฟนเพจเองหรือว่าเว็บ Prakard เองที่ลูกบ้านจะมาคุยกันเรื่องปัญหาของคอนโด หรือว่าซื้อขายกัน

4 ดูพื้นที่ส่วนกลางและ Facilities

ลิฟ ให้ดูเฉพาะลิฟโดยสาร หารเทียบกับจำนวนห้องหรือยูนิตของทั้งตึกแล้วมีสัดส่วนเท่าไหร่ ไม่ควรเกิน 200 ยูนิต/ ลิฟ 1 ตัวนะจ๊ะ ไม่งั้นได้รอลิฟกันขาแข็ง (คนที่ทำงานที่อื้อจื่อเหลียงชั้นสูงๆจะรู้ดี รอกันเกือบ 20 นาทีก็มีตอนลิฟเสีย) ถ้าจะให้ละเอียดสุดๆเลยต้องดูสเป็คของลิฟ ว่าวิ่งได้เร็วแค่ไหน และจุคนได้เท่าไหร่

ที่จอดรถ ให้ดูว่าว่ามี่กี่ % ของจำนวนห้องทั้งหมด ส่วนใหญ่จะเป็นแบบรวมจอดซ้อนคันแล้ว ที่จอดรถไม่พอเป็นปัญหากับทุกๆคอนโดเลยก็ว่าได้ จะให้ดีแบบรวมจอดซ้อนคันนแล้วควรมีเกินซัก 50% เป็นสิ่งที่ห้ามมองข้ามสำหรับคนที่มีรถเชียว ;)

อื่นๆ สวน สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ห้องสมุด อันนี้แล้วแต่ระดับราคา อาจลองเทียบกับคอนโดที่เราเลือกไว้เพื่อนเปรียบเทียบว่า ขนาดความสวยงามเป็นที่น่าพอใจเรารึเปล่า 
ระวัง ! อย่าหลงเชื่อโบชัวหรือเว็บมากให้ลองดูจากผลงานที่ผ่านมาของเจ้าของโครงการทำไว้จะดีกว่า

5 แบบห้องกับการจัดการพื้นที่ใช้สอย

นอกจากสภาพแวดล้อมภายนอกแล้ว ตัวห้องเองก็สำคัญไม่แพ้กันนะจะบอกให้ โดยที่ห้ามดูจากขนาดห้องอย่างเดียวเด็ดขาด ! เพราะบางเจ้าทำห้องใหญ่แต่ใช้งานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ

บางที่ขนาดเล็กแต่ออกแบบการใช้งานมาได้ลงตัว แบบแปลนห้องที่ผมชอบก็จะมีของ LPN, UDelight, Sansiri ที่ออกแบบห้องมาได้ดูใช้สอยเต็มประสิทธิภาพดี 

6 ห้างร้านการใช้ชีวิตรอบๆ

การใช้ชีวิตรอบๆคอนโดอันนี้จะได้มาจากการไปดูสถานที่จริงๆรีวิว หรือว่าหาจากอินเตอร์เน็ท 

เปลี่ยวไหม ? คอนโดบางที่พอไปจริงแล้วเหมอืนจะใกล้รถไฟฟ้า แต่ทางเดินไปไม่มีอะไรเลยแถมมืดและเปลี่ยวอีกต่างหาก

มีร้านค้าอะไรบ้าง ? ดั่งคำที่ว่ากองทัพต้องเดินด้วยท้อง ถ้าเราเลือกจะอยู่คอนโดแล้วยังจะลำบากเรื่องหาของกินอีกคงไม่ใช่เรื่อง เพราะงั้นต้องดูรอบๆว่ามี 7-11 ตลาดนัด มินิมาร์ทหรือว่าซูปเปอร์อะไรแถวนั้นไหม

ผมชอบ ideo ที่มี MaxValue อยุ่ข้างล่างมาก เพราะค่อนข้างครบถูกและเปิด 24 ชม. *o* หรือว่าอยู่ใกล้ห้างได้ก็จะเพอร์เฟคเลย

อื่นๆละ ? ก็พวกโรงพยาบาล โรงเรียน ร้านอาหาร อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนอีกนะครับ หนุ่มๆอาจชอบคอนโดย่านรัชดาเพราะว่าอาบน้ำสะดวกก็ได้ :D

7 การเติบโตในอนาคต

เป็นสิ่งที่ต้องทำการบ้านให้ดี เหมือนการวิเคราะห์หุ้นเลย เพราะเป็นการทำนายอนาคตจากข้อมูลที่เราหามาได้ คอนโดบางที่ตอนที่เปิดจองอาจดูไม่มีอะไร แต่สร้างเสร็จมีห้างมาเปิด BTS,MRT สร้างเสร็จพอดี ก็ทำให้คอนโดเรามีมูลค่าน่าอยู่ขึ้นมาทันที

ยกตัวอย่าง อย่างคอนโด LPN พระราม 9 พอมีห้าง Central พระราม 9 เปิด ย่านนั้นก็ดูคึกคักหรูหราน่าอยู่ขึ้นมาทันที

แล้วคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าในที่กำลังก่อสร้าง หรือจะสร้างในอานาคตนี่หละ ?? ต้องขอบอกว่าให้ดูเวลาในการเดินทางดีๆสำหรับสถานนีส่วนต่อขยายที่ไกลออกไป เพราะถึงแม้จะสะดวก แต่ต้องใช้เวลาเดินทางนานอันนี้ก็ไม่ไหว 

เช่น ตอนนี้ถ้านั่ง MRT จากสถานีบางซื่อ มาที่ MRT สีลมใช้เวลาประมาณ 45-50 นาทีในชม.เร่งด่วน (ช่วงนี้รถจะเสียเวลาจอดสถานีรอรับคนนาน เพราะคนขึ้นเยอะ) เพราะงั้นถ้าเป็นส่วนต่อไกลออกไปอาจต้องใช้เวลาเดินทางเกิน 1 ชม. ก็เป็นได้

ส่งท้าย

เป็นไงบ้างครับกับ 7 ข้อหลักๆสำหรับการดูคอนโด ยังไงก็ตามซื้อคอนโดห้ามใจร้อนเด็ดขาด อย่าจองเพียงเพราะว่าไปเจองานเปิดตัวในห้างแล้วถูกใจ หรือจองเพราะว่าอยากได้ iPad mini :D คิดง่ายๆถ้าของเค้าดีจริงๆ เค้าไม่ต้องเอาโปรโมชั่นมาล่อเราหรอกครับ มันหมดตั้งแต่เปิดจอง 2-3 ชม. แล้วครับ

ให้ดีลองเลือกหาคอนโดที่ถูกใจซัก 2-3 ที่โดยเลอืกจากย่าน หรือว่าระดับราคาที่ชอบแล้วลองเปรียบเทียบโดยดูจากหลายๆข้อที่ผมบอกไปดูนะครับ

แล้วต้องรู้อะไรอีกไหม ?

ยัง..ยังไม่หมดครับ มีอีกหลายอย่างที่จะต้องรู้ วิธีเลือกตำแหน่งห้อง ไหนเลือกเสร็จแล้วต้องเตรียมตัวอะไรในการเป็นเจ้าของคอนโดซักห้อง ไหนจะตกแต่ง เลือกของเข้าคอนโด วิธีดูแลห้องของเราอีก เรามาว่ากันในตอนต่อๆไปนะครับ ขอให้มีความสุขกับการอยู่คอนโดนะคร้าบบ ^__^